1. Cô A dạy môn "Môi trường và Rủi ro". Trong kỷ nghỉ Giáng sinh mình ngứa tay ấn vô Blackboard của trường và nhận được thông báo của cô A về lịch học, cách học và những bài tập liên quan. Đọc đến đoạn viết "Précis" mình ngán ngẩm không muốn đọc tiếp. Bị ấn tượng kinh khủng từ học kỳ 1 với môn hắc ám của thầy J mình thấy chữ Précis là rụng rời tay chân. Mấy ngày sau đó mình chơi kém vui đi vì cứ nghĩ đến việc học là bao nhiêu cơ trong người chùng hết xuống.
Đọc thông báo của cô xong thì cứ tưởng cô là thầy vì cái tên chẳng nói lên giới tính chi cả. Ngày đầu tiên vô lớp gặp cô, cứ có cảm giác cô gắt lắm vì đọc trong tờ "module outline" thì toàn thấy "không được quá ...giờ". Mình nghe từng mô rệu rã từng nấy. Đã rứa cái khỉ gió Précis lần này bị chấm điểm chứ k phải như lần trước, viết chỉ để bỏ vô profiles thôi. Hoang mang cao độ. Rồi thì mấy ngày đầu, đứa mô đứa nấy nghiêm chỉnh lắm, đúng giờ đúng giấc nộp bài như học trò mẫu giáo nghe lời cô giáo. Được mô 2 tuần thì có nhõn mình luôn đúng giờ. Và cô thì luôn nhã nhặn, hiền từ, lúc nào cũng cười. Khi biết mình có 2 con ở nhà, cô gần như ứa nước mắt cùng với mình.
Đây là cái môn mà cô bắt đọc mỗi lần 4 chương dày 150 trang rồi vừa tóm tắt vừa bình luận trong 1 trang. Khỏi phải nói mình quay cuồng theo quyển sách của ngài Neil Smith "Uneven development" trong vòng 2 tuần căng thẳng thế nào. Đọc từng mô take note từng nấy và sau khi take note xong thì tổng cộng dài bằng 2 cái tiểu luận tầm 5-6 ngàn từ. Nhiệm vụ trở nên bất khả thi khi từ 5-6 ngàn từ viết xuống còn 500 từ, và trong 500 từ đó thì không chỉ có tóm tắt mà phải bình luận, nghĩa là tầm khoảng 250 từ là tóm tắt còn 250 từ là bình luận. Giá mà đi mua chi đó mà được phép mặc cả từ 6 ngàn xuống còn 250 thì còn chi sướng bằng. Viết xong chưa đủ còn phải đặt câu hỏi. À, chả hiểu mình hỏi ngớ ngẩn kiểu chi 10 lần thì phải đến 8 lần câu hỏi của mình được đưa ra để thảo luận. Câu hỏi được đưa ra thảo luận phải là câu hỏi hay và bao quát được vấn đề của bài đọc. Nhiều lúc nghĩ lại mình còn k hiểu là làm sao mình có thể viết được mấy bài Précis mắc dịch đó.
Cấu trúc điểm của môn này bao gồm: 30% cho Précis, 10%-sự tham gia trong lớp học, 20%-trình bày một chủ đề trong môn học, 40% cho tiểu luận cuối cùng.
Có cả thảy 12 chủ đề của môn học, mình là đứa chọn thứ 2 vì vô tình cô đưa theo chiều kim đồng hồ. Mình chọn đúng cái chủ đề mà có 2 bài đọc khó như nhằn xương khủng long luôn. Thề có trời đất, mình đọc đi đọc lại 4 lần mà vẫn không hiểu rốt cuộc ngài Latour đó muốn nói gì cho chủ đề "Managing environment". Không phải mỗi mình không hiểu mà tất thảy cả lớp đều có chung cảnh ngộ. 2 đứa giỏi nhất lớp ngay khi bước vô lớp thì buông lời than thở với cô liền là "cô ơi, em đọc đi đọc lại 2 lần mà không hiểu chi cả", "ông ấy ổng làm em rối tung rối mù cả lên, em chả hiểu chi cả". Số may đến thế là cùng.
À, rứa mà cuối cùng mình phát hiện ra một điều vô cùng kinh hoàng là mình được điểm cao nhất lớp cho các bài Précis. Hahaha. Đã thôi rồi. Mình ngưỡng mộ mình quá cơ! Hay là cô chấm nhầm. :)
To be continued
No comments:
Post a Comment